Tỷ phú Elon Musk phủ nhận thông tin cho mình từng là lao động bất hợp pháp ở Mỹ

October 28, 2024

Ngày 27-10, tỷ phú Elon Musk đã phản bác mạnh mẽ thông tin cho rằng ông từng lao động bất hợp pháp tại Mỹ. Trước đó, Washington Post đã đăng bài viết vào ngày 26-10, khẳng định rằng ông Musk đã thành lập công ty khởi nghiệp Zip2 khi còn sử dụng thị thực J-1 – một loại thị thực dành cho sinh viên/học viên quốc tế. Theo quy định, loại thị thực này chỉ cho phép làm việc trong những trường hợp nhất định nếu người đó duy trì “thành tích học tập tốt” hoặc đang theo học “khóa học toàn thời gian”.

Theo Washington Post, một số cộng sự từng làm việc cùng ông Musk cho biết vào thời điểm đó, ông đã bỏ học chương trình cao học tại Đại học Stanford để tập trung vào việc phát triển Zip2. Điều này, theo lập luận của tờ báo, có thể đã khiến ông Musk trở thành lao động bất hợp pháp khi không còn đáp ứng đủ điều kiện của thị thực J-1.

Đáp lại những cáo buộc trên, Elon Musk đã đăng bài phản hồi trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), khẳng định: “Thực tế thì khi ấy tôi đã được phép làm việc ở Mỹ. Chú rối Biden đang nói dối”. Ông Musk sau đó giải thích thêm rằng vào những ngày đầu của Zip2, ông đã có được thị thực H1-B – loại thị thực dành cho lao động nước ngoài tay nghề cao, cho phép ông hợp pháp làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, ông không cung cấp chi tiết chính xác về thời điểm ông nhận được thị thực H1-B.

Phản ứng của Musk có vẻ nhằm đáp trả trực tiếp những bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã chỉ trích ông ngay sau khi bài báo của Washington Post được công bố. Phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, Tổng thống Biden nói: “Người giàu nhất thế giới hóa ra lại lao động bất hợp pháp khi ông ấy ở đây. Tôi nghiêm túc. Lẽ ra ông ấy phải đi học khi đến Mỹ bằng thị thực học viên. Nhưng ông ấy đã bỏ học. Ông ấy vi phạm luật pháp. Giờ ông ấy lại nói về những người nhập cư bất hợp pháp đến đất nước chúng ta?”

Những lời chỉ trích của ông Biden dường như nhằm vào các quan điểm của Musk về vấn đề nhập cư, trong bối cảnh Elon Musk đã có những phát ngôn về việc kiểm soát nhập cư và lao động nước ngoài tại Mỹ. Câu chuyện này làm dấy lên tranh cãi xoay quanh các quy định về lao động và thị thực, đồng thời thu hút sự chú ý đặc biệt khi nó liên quan đến một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment